Rock N’ Roll kiểu Singapore

Khi những cô gái đứng trên bàn uốn mình theo điệu nhạc kéo theo cả quán bar quay cuồng với ánh đèn mờ ảo, sôi động với tiếng nhạc đầy quyến rũ cũng là lúc chúng tôi biết mình đang thực sự ở Singapore. Mảnh đất này giống như một ly cocktail hay một món trang sức của Swarovski nhiều màu sắc, nhiều sự lấp lánh, nơi cuộc sống là những pha trộn mới mẻ, luôn chỉ có những bắt đầu và không có kết thúc.

Cùng là những địa điểm vui vẻ nhưng Singapore hoàn toàn khác xa với Bangkok nơi nổi tiếng với các khu đèn đỏ. Tuy nhiên, từ năm 2003, chính phủ Singapore đã chấp thuận việc nhảy múa trên bàn trong các quán bar – điều mà bạn có thể sẽ có phần ngạc nhiên khi đọc những dòng đầu tiên của bài viết này. Singapore từ thời điểm đó đã chính thức chuyển mình từ một mảnh đất của những giá trị truyền thống, bảo thủ thành mảnh đất của sự gợi cảm, lối sống mới mẻ, khoáng đạt và đầy sôi động.

Cũng từ đó, tại rẻo đất này, liên tục các công trình thương mại mới không ngừng mọc lên. Đường Clarke Quay được cải tạo, nâng cấp và thiết kế để phù hợp với cuộc sống và phong cách sống mới vào khoảng nửa đầu của những năm 2000. Các công trình kiến trúc mái che có thiết kế nửa giống những đài phun nước, nửa giống những chiếc ô, làm từ chất liệu ETFE đã được hãng thiết kế và tư vấn kiến trúc nổi tiếng từ Anh, Alsop, giới thiệu như một giải pháp làm mới con đường. Được gọi với cái tên mỹ miều là Angel Sky, hệ công trình này ngoài chức năng thẩm mỹ còn có tác dụng điều hòa không khí qua hệ thống quạt mát và điều hòa đặc biệt gồm nước và cây xanh.

Cùng với việc cải tạo đường Clarke Quay, các trung tâm mua sắm khác của đường Orchard đang được sang sửa và một số khác đã được xây mới. Trung tâm mua sắm Paragon được mở rộng vào năm 2002, Plaza Singapura được cải tổ năm 2003, The Centrepoint thì cải tổ và mở rộng vào năm 2007. ION Orchard khai trương năm 2009, Orchard Central cũng mở cửa vào tháng hai 2012. Nhưng đó vẫn chưa phải tất cả. Có lẽ để xóa bỏ đi ấn tượng của mọi người về một Singapore với vai trò của một “cái chợ” hay “một siêu thị” của thế giới, người Singapore bên cạnh việc tạo ra một Orchard Road mà theo anh tài xế vui tính đưa chúng tôi tới khu Orchard “phụ nữ phải mất một tháng để khám phá”, họ còn tạo cho mình các công trình kiến trúc đậm chất văn hóa nhưng cũng chẳng kém phần xa xỉ. Đó là Singapore Flyer.

Công trình này tọa lạc tại mũi Đông Nam của rẻo đất lấn biển Marina, được xây dựng trong giai đoạn từ năm 2005-2008. Nghĩa là Singapore Flyer đã được thực hiện cùng giai đoạn với The Centrepoint hay ION Orchard ở đường Orchard. Đó là sự khôi phục lại đường đua F1 và giải Singapore Grand Prix vào năm 2007. Là việc ra mắt tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng, mua sắm, giải trí Marina Bay Sands với bể bơi vô cực. Tất cả các công trình này, dự án này chỉ nhằm một mục đích là bảo lưu vị trí là cầu nối giữa phương Tây và phương Đông của Singapore trước sự nổi lên ngày một mạnh mẽ của những Beijing và Shanghai. Nhưng có lẽ tất cả các công trình đó vẫn chưa đủ để làm cây cầu nối tiếp giữa phương Đông và phương Tây Singapore đủ vững chắc.

Thứ mà Singapore thiếu để tiếp tục vị thế “cây cầu nối phương Đông và phương Tây” là trở thành kinh đô mới của thế giới thời trang. Với những công trình và các tổ hợp mua sắm, cùng sự dễ dàng trong việc nhập cảnh và các chiến dịch giảm giá không thể hợp lý, Singapore đã nhanh chóng trở thành thủ đô của hàng hiệu. Tưởng tượng rằng chỉ trên một quãng đường dài 2,2km nhưng có tới 04 cửa tiệm Louis Vuitton, 03 Prada, 02 Gucci, 02 Armani (trong đó một là Emporio Armani và một là Giorgio Armani.) Ở đây cũng có một cửa tiệm Swarovski. Tuy nhiên, tổng số cửa hàng bán của Swarovski không hề nhỏ: 12 cửa hàng. Đặc biệt trong năm 2011 vừa rồi Swarosky đã hợp tác với trung tâm mua sắm Takashi để trang trí và biến trung tâm này thành điểm hút khách nhất con đường Orchard.

Và cuối cùng, cùng với những nỗ lực không ngừng, Singapore đã có được điều mình muốn. Thủ đô của hàng hiệu ở Phương Đông đã chính thức trở thành thủ đô thời trang thứ 08 của thế giới. Theo tổ chức Global Language Monitor, đó một phần là nhờ vào sự phát triển của internet, sự phát triển của các blogger, các phương tiện truyền thông ở dạng bản in và bản điện tử, các nguồn phát truyền thông xã hội mới như Twitter và Facebook. Tuy nhiên, phần lớn của sự thành công của Singapore trong việc trở thành kinh đô thời trang thứ 08 của thế giới là nhờ có chương trình Audi Fashion Festival được tổ chức thường niên vào tháng 04/05 mỗi năm. Và Swarovski tự hào đã đồng hành với chương trình này trong vai trò của nhà bảo trợ.