13

THAM QUAN 12 CON TÀU ĐẮM NỔI TIẾNG

Theo ước tính có khoảng ba triệu tàu đắm chưa được khám phá nằm rải rác trong đại dương bao la trên toàn thế giới, trong số đó có những chiếc tàu lên đến hàng nghìn năm tuổi. Có một số lượng lớn các vụ đắm tàu mang ý nghĩa lịch sử, cần được bảo vệ và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa dưới nước. Ngoài ra, một số những con tàu đắm trở thành địa điểm du lịch, thu hút nhiều khách tham quan.

Tàu World Discoverer

1b

1a

World Discoverer là một chiếc du thuyền được đóng vào năm 1974, có các chuyến tham quan định kỳ đến Nam Cực để hành khách có thể quan sát chuyển động của băng. Tàu bị đắm vào ngày 30/4/2000 bởi một tảng đá lớn tại quần đảo Solomon. Sau khi các hành khách di chuyển qua phà một cách an toàn, thuyền trưởng điều khiển con tàu vào vịnh Roderick để tránh chìm tàu. Đến nay, World Discoverer vẫn còn nằm trong vịnh Roderick thuộc đảo Nggela.

Tàu Mediterranean Sky

2a

2b

Mediterranean Sky có tên gọi ban đầu là City of York được đóng vào năm 1952 tại Newcastle, Anh. Chuyến khởi hành đầu tiên của tàu là vào tháng 11/1953 tại London, và chuyến đi cuối cùng vào tháng 8/1996, khởi hành từ Brindisi đến Patras. Do tình hình tài chính của công ty nên Mediterranean Sky bị bắt vào năm 1997 khi đang ở Patras. Hai năm sau, tàu được kéo đến vịnh Eleusus tại Hy Lạp. Cuối năm 2002, tàu bắt đầu nghiêng, để tránh bị chìm, tàu được kéo đến vùng nước nông hơn. Vào tháng 1/2003, Mediterranean Sky nghiêng hơn và gần như bị lập úp lại và vẫn nằm đó chờ đợi số phận của mình đến tận ngày nay.

Tàu Captayannis 

3a

3b

Captayannis là một con tàu chở đường đến từ Hy Lạp bị chìm tại sông Clyde ở Scotland vào năm 1974 sau khi va chạm với tàu chở dầu BP khi một cơn gió mạnh dữ dội đập vào bờ biển phía tây. Tàu chở dầu không bị thiệt hại gì nhưng xích neo của nó va chạm vào tàu Captayannis làm cho nó bị lủng lỗ và nước đổ vào. Thuyền trưởng tàu Captayannis cố gắng đưa con tàu đến vùng nước nông trên bãi cát để tránh bị chìm và mắc kẹt tại đây.

Tàu SS America

4a

4b

SS America là một chiếc tàu viễn dương được xây dựng vào năm 1940. Sau 50 năm hoạt động, tàu được bán vào năm 1993 với ý định tân trang lại thành tàu khách sạn 5 sao đi Phuket, Thái Lan và được đổi tên thành American Star. 100 ngày sau tàu bị mắc kẹt trong một cơn bão. Tất cả thủy thủ đoàn được cứu sống nhưng con tàu bị trôi dạt. Ngày 18/1, tàu bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển phía tây của Fuerteventura thuộc quần đảo Canary và dần bị phá hủy theo thời gian. Đến tháng 3/2013, xác tàu chỉ có thể nhìn thấy trong thời gian thủy triều xuống thấp.

Tàu Dimitrios 

5

Dimitrios, trước đây có tên là Klintholm, là một tàu nhỏ, đươc xây dựng vào năm 1950, bị mắc kẹt trên biển của Valtaki trong quận Laconia, Hy Lạp, từ ngày 23/12/1981. Có rất nhiều tin đồn về nguồn gốc của con tàu và làm thế nào mà nó đã bị mắc kẹt trên bãi biển, nhất là con tàu đã được sử dụng để buôn lậu thuốc lá giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Italy. Nó đã bị bắt giữ bởi các nhà chức trách cảng Gythio, sau đó bị đốt cháy để che giấu những bằng chứng về buôn lậu thuốc lá.

Tuy nhiên, theo một cuốn sách được viết bởi Phó Đô đốc Christos Ntounis, Giám đốc Danh dự Cảnh sát biển Hy Lạp thì con tàu đã cập cảng Gythio vào 4/12/1980 trong trường hợp khẩn cấp vì thuyền trưởng cần được đưa vào bệnh viện do một căn bệnh nghiêm trọng. Sau đó, các vấn đề tài chính phát sinh cùng với vấn đề động cơ, thủy thủ đoàn bị sa thải và con tàu đã cập cảng Gythio.

Dimitrios đã bị long ra khỏi vị trí và cuốn trôi ra biển rất nhiều lần trước khi bị mắc kẹt tại vị trí hiện tại trên bãi biển Valtaki. Tàu vẫn bị bỏ rơi và không có sự phục hồi.

Tàu Olympic

6a

6b

Olympic là tàu thương mại, đang di chuyển vào bờ gần thị trấn Katapola, trên đảo Amorgos, Hy Lạp, dường như bị hải tặc tấn công khi đang đi từ đảo Síp đến Hy Lạp. Sau nỗ lực không thành kéo tàu ra khỏi vịnh, nó đã bị bỏ rơi ở đó và trở thành một trong những đặc điểm nổi bật nhất Đảo Amargos.

Tàu BOS 400

7a

7b

BOS 400 là một xà lan Pháp bị mắc cạn ở vịnh Maori, Nam Phi, khi đang được kéo bởi chiếc tàu kéo Nga vào 26/6/1994. BOS 400 được biết đến như chiếc cần cẩu nổi lớn nhất Châu Phi, không có động cơ chính và được kéo đến để làm việc tại bất cứ nơi nào trên thế giới. Khi đang được kéo từ Cộng hòa Congo đến Cape Town, Nam Phi, dây kéo lỏng lẻo đã bị phá vỡ trong một cơn bão và làm tàu mắc cạn tại Duiker, gần vịnh Sandy, và nằm tại đó đến bây giờ.

Tàu La Famille Express

8a

8b

Con tàu đắm của La Famille Express nằm ngoài khơi vùng biển phía nam Provo, trong Quần đảo Turks và Caicos, vùng biển Caribbean. Tàu được đóng vào năm 1952 tại Ba Lan, và phần lớn thời gian hoạt động là phục vụ trong Hải quân Liên Xô và có tên gọi là Fort Shevchenko, đến năm 1999 được bán và đổi tên thành La Famille Express. Nó bị mắc cạn trong cơn bão Frances năm 2004. Không ai cứu vớt con tàu cho đến ngày nay và có nhiều phần trên tàu bị mất do bọn trộm cướp. Và con tàu đã trở thành địa điểm thu hút khách du lịch đến với khu vực này.

Tàu HMAS Protector

9a

9b

HMAS Protector là pháo hạm sắt được mua bởi chính phủ Nam Úc vào năm 1884, với mục đích bảo vệ bờ biển địa phương chống lại các cuộc tấn công có thể do hậu quả của “Russian scare” trong thập niên 1870. Tàu đến Adelaide vào tháng 9/1884 và sau đó phục vụ trong cuộc nổi dậy Boxer, Thế chiến I và Thế chiến II. Tháng 7/1943, HMAS Protector  đã được trưng dụng để phục vụ chiến tranh của quân đội Mỹ. Trên đường đến New Guinea và Gladstone, tàu đã bị hư hại trong một vụ va chạm với tàu kéo và bị bỏ rơi. Thân tàu sau đó đã được đưa đến đảo Heron ngoài khơi bờ biển Queensland và bị đánh chìm để sử dụng như đê chắn sóng. Còn lại gỉ của tàu vẫn nhìn thấy được cho đến ngày nay.

Tàu Evangelia 

10

Evangelia là một con tàu buôn, được xây dựng bởi cùng một nhà máy đóng tàu Titanic, ra mắt vào 28/5/1942, với tên Empire Strength, sau đó được đổi thành Saxon Star, Redbrook và cuối cùng là Evangelia. Năm 1968 trong một đêm sương mù dày đặc, Evangelia khởi hành vô cùng gần với bờ biển và bị mắc cạn gần Costinesti. Một số người nói rằng tàu Evangelia cố tình bị đắm để chủ sở hữu thu tiền bảo hiểm. Giả thuyết này được củng cố vì trong hoàn cảnh gây ra thảm họa, mặc dù sương mù dày đặc nhưng biển rất yên tĩnh và các thiết bị làm việc gần như hoàn hảo.

Tàu SS Maheno

11a

11b

SS Maheno là con tàu đắm nổi tiếng nhất của đảo Fraser, Australia. Được xây dựng vào năm 1905, SS Maheno chạy dọc tuyến đường thường xuyên giữa Sydney và Auckland, cho đến khi được ủy nhiệm làm tàu bệnh viện trong Thế Chiến I. Năm 1935, tàu được bán cho Nhật. Khi đang trên đường kéo đến Nhật, tàu đã gặp cơn bão nghiêm trọng và bị gãy dây cáp. Mọi cố gắng lắp lại dây cáo giữa biển khơi bị thất bại, Maheno, với tám người đàn ông trên tàu, trôi đi và biến mất. 3 ngày sau, con tàu được tìm thấy, bị mắc cạn ngoài khơi bờ biển đảo Fraser, và thủy thủ đoàn đang dựng trại trên đất liền. Xác tàu sau đó được chào bán nhưng không ai mua, theo năm tháng bị phân hủy và tan rã, phần còn lại nhìn thấy được đã bị gỉ sét nặng.

Tàu Santa Maria

12a

12b

Santa Maria là một tàu chở hàng Tây Ban Nha, mang theo một số lượng lớn các món quà từ Tây Ban Nha của chính phủ Francisco Franco trao tặng cho những người đã ủng hộ ông trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Trên tàu gồm có xe thể thao, thực phẩm, thuốc men, máy móc, quần áo, đồ uống… Vào ngày 1/9/1968,  con tàu đi qua quần đảo Cape Verde trên đường tới Brazil và Argentina và bị mắc cạn. Một chiếc tàu kéo địa phương đã cố gắng giải cứu con tàu nhưng không thành, và nó đã bị bỏ rơi ở đó, các hàng hóa quý giá được chuyển ra một cách cẩn thận. Đống đổ nát của Santa Maria đã trở thành một biểu tượng của Boa Vista và Cape Verde.

BÀI LIÊN QUAN:

CHẢO MUỐI DEVIL’S GOLF COURSE | CALIFORNIA, MỸ

RESORT ĐẢO SONG SAA | CAMPUCHIA

BỨC TRANH THIÊN NHIÊN | PAINTED HILLS

  • 13
  • 12b
  • 12a
  • 11b
  • 11a
  • 10
  • 9b
  • 9a
  • 8b
  • 8a
  • 7b
  • 7a
  • 6b
  • 6a
  • 5
  • 4b
  • 4a
  • 3b
  • 3a
  • 2b
  • 2a
  • 1b
  • 1a

SHARE

COMMENTS