1

ĐI TÌM NGUỒN GỐC CHIẾC ÁO BOMBER

Áo khoác chính là sản phẩm tốt nhất để minh hoạ tính chu kỳ của thời trang. Ai là người đã mang chiếc áo MA-1 từ buồng lái của phi công ra đường phố? Ai là người chịu trách nhiệm mang chiếc áo này ra đường băng? Và điều gì đã ảnh hưởng lên thiết kế Yeezy của Kayne? Hãy cùng Dope ngược dòng lịch sử tìm hiểu về nguồn gốc chiếc áo bomber.

Sự phát triển của công ty Alpha Industries 

Câu chuyện bắt đầu với sự ra đời của chiếc áo khoác MA-1, được thiết kế đầu tiên dành cho không quân Hoa Kỳ vào năm 1949. Được tạo ra dành cho những buồng lái chật hẹp và cao, thích ứng với độ lạnh của những chiếc máy bay phản lực mới, chiếc áo khoác này là nâng cấp kỹ thuật cho phiên bản da trước đó, vẫn giữ lại những chức năng chi tiết như túi bút trên tay áo, và lớp nylon phủ ngoài. Một điểm mới nữa, bây giờ đã trở thành biểu tượng, đó là lớp áo lót màu cam được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ cấp bách. Công ty Alpha Industries tại Tennessee, Mỹ đã giành được hợp đồng sản xuất những chiếc áo khoác mang đặc điểm kỹ thuật quân sự, trước khi tiến hành việc thương mại với 1 số lượng nhỏ từ năm 1970, bắt đầu bán sỉ từ năm 1984 và sau đó ngày càng gia tăng số lượng. Và ngày nay, phiên bản chính thức của Alpha được nhận biết bởi chiếc thẻ màu đỏ đặc trưng của chuyến bay và được giữ vào áo bởi vòng khoá vào túi.

2

Những gã đầu trọc vào cuộc 

Vượt qua Đại Tây Dương chúng ta đến với nước Anh, MA-1 được tầng lớp lao động tại đây ưa chuộng, đặc biệt là những thanh niên trẻ, đầu trọc. Nhưng đây chưa phải là dấu hiệu rõ ràng cho sự phát triển của áo bomber, trước đó, họ yêu thích áo Harrington hoặc denim. Nhưng làn sóng thứ hai vào cuối thập niên 70 đã khiến bomber trở thành một biểu tượng của sự cơ bắp, mạnh mẽ. Những chiếc áo oversize thường được mặc chung với quần jean ống đứng, giày Dr Martens.

3

Jean Paul Gaultier và Katharine Hamnett nâng tầm áo bomber 

Vào cuối những năm 80, bomber bắt đầu cuộc hành trình của mình đến với thế giới thời trang cao cấp. Jean Paul Gaultier muốn cho công chúng biết rằng ông biết những gì họ muốn, ông là nhà thiết kế duy nhất đủ thông minh để mang lại sự thành công lần nữa cho chiếc áo MA-1. Lần này, Gaultier thiết kế chiếc áo bomber với chiều dài phù hợp với phụ nữ, và phát hành dưới dòng sản phẩm Junior của mình. Tại London, Katharine Hamnett được biết đến với những chiếc áo thun với slogan đầy khiêu khích, đã thiết kế chiếc áo bomber của riêng mình. Những thiết kế của Hamnett dường như bị lãng quên cho đến khi một số ít trong đó được Kayne West phát hiện tại một cửa hàng vintage bên ngoài thành phố Milan. Kanye đã mượn 300 mẫu từ Hamnett để làm tài liệu tham khảo cho dự án Yeezy.

4

Helmut Lang và Raf Simons tham gia vào việc thiết kế áo bomber 

Chiếc áo đã trở thành biểu tượng cho những thiết kế tối giản và hiện đại vào cuối những năm 90 và đầu những năm 2000, đặc biệt với Helmut Lang và Raf Simons đã sử dụng vào những thiết kế của mình. Helmut Lang đã giữ lại hình dạng, chi tiết của chiếc áo, thêm vào đó những đặc trưng của Lang như dây da đeo ở cổ tay, và vải lót bên trong dài hơn áo. Và gần đây, những chiếc áo bomber của Rick Owens là nổi bật nhất, với những chiếc áo bomber dài và ngắn, phổ biến nhất với bản màu đen mờ.

5

Sự ảnh hưởng của Demna 

Chiếc áo MA-1 xuất hiện lần đầu tiên tại Vetements vào mùa Thu Đông 2014, với tỷ lệ áo siêu nhỏ và tay áo cực dài, và nhanh chóng trở thành biểu tượng của hãng này. Giống như những thứ khác mà họ đã làm, nó gây ra một sự đột biến với những chiếc áo khoác trên đường phố, và vừa quay trở lại trong BST Thu Đông 2016, lần này với dòng chữ “Total Fucking Darkness”. Trong BST Xuân Hè 2017, Vetements đã hợp tác cùng với Alpha Industries, sau khi thiết kế chính Demna Gvasalia gặp một trong số những người đại diện của họ để cùng hoàn thiện thiết kế của những chiếc áo bomber.

6

BÀI LIÊN QUAN 

TÚI 3D KẾT HỢP KIẾN TRÚC VÀ THỜI TRANG | KONSTANTIN KOFTA

BST NAM THU ĐÔNG 2016 | WEPHOBIA MAN

ĐƯỜNG PHỐ ĐẦY MÀU SẮC TẠI TUẦN LỄ THỜI TRANG SEOUL

  • 6
  • 5
  • 4
  • 3
  • 2
  • 1

SHARE

COMMENTS