hiphopViet

40 năm Hip-hop | Việt Nam và Hip-hop

Hip-hop đến Việt Nam cùng với thời kỳ mở cửa của đất nước vào đầu thập niên 90 bằng bộ môn B-boying (hay cách mà mọi người vẫn gọi nhầm là Breakdance). Phải mất đến cả chục năm để âm nhạc Hip-hop nói chung đến được Việt Nam và một khoảng thời gian tương tự để văn hóa Hip-hop thực sự bùng nổ ở Việt Nam.

Những ngày bỡ ngỡ

578667_251220681663070_1263916269_n

Nhóm Big Toe – 2005

Cũng giống như các nước khác ngoài lãnh thổ Mỹ, B-Boy đến Việt Nam trước bởi sự phổ biến và bùng nổ của nó lan rộng rất nhanh. Dễ hiểu bởi tập luyện B-Boying không yêu cầu nhiều thiết bị như DJing, MCing hay Graffiti. Mốc đáng nhớ của B-Boying Việt Nam là năm 1992 khi nhóm Big Toe được thành lập. Đến nay, nhiều người vẫn còn tranh cãi sự ra đời của nhóm bởi phần đông nhìn thấy anh Thành Big Toe là trưởng nhóm nhưng người thưc sự mang B-boying về Viêt Nam thì không còn ai có thể nhớ. Có người nói đó là anh Sơn Break tuy nhiên hãy trả lời câu hỏi này khi Dope hoặc bạn nào biết về hãy comment trong bài viết này.

Zig Zag

Nhóm Zig Zag

Và kể từ đó, B-Boying đã lan rộng tại thành phố Hà Nội. Thanh niên rủ nhau lên phố Cầu Gỗ học nhảy của anh thành Big Toe. Lúc đó, mọi người chưa có nhiều thông tin nên chia ra thành hai bộ: Bộ khỏe (power-move) và Bộ dẻo (popping). Rồi cũng như bao nguyên lý khác, những thành viên tự tách ra và tạo nhóm riêng cho mình như C.O.L.D, ZigZag. Địa điểm quen thuộc của các nhóm lúc đó là Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và Tượng đài Lê-Nin (Hà Nội).

Âm nhạc và Rap

YouTube Preview Image

Âm nhạc Hip-hop đầu tiên du nhập vào Việt Nam là phần âm nhạc đi chung với B-Boying. Tuy nhiên, do hạn chế ngôn ngữ và nguồn nên số lượng người nghe chưa nhiều. Âm nhạc Hip-hop chỉ thực sự thâm nhập nhờ những thanh niên đi du học người ngoài trở về đất nước vào khoảng những năm từ 1995 trở lại đây. Họ đã mang về những băng, đĩa nhạc và vốn kiến thức về các nghệ sỹ Hip-hop. Ngoài ra còn kể đến công của kênh MTV khi khoảng giữa thập niên 90, truyền hình nước ngoài bắt đầu được chiếu tại Việt Nam.

YouTube Preview Image

Riêng về Rap, theo một nghiên cứu chưa được kiểm định của Dope thì Khanh Nhỏ là người Rap đầu tiên Việt Nam vào năm 1997. Bên cạnh Khanh Nhỏ còn có các tên tuổi như LK (Lil Knight), Thai Viet G, Eddy Viet, Nam CT, 1 Warning, Young Uno… đã giúp hình thành nhóm Underground Hip-hop thế hệ đầu của Việt Nam từ năm 1997 – 2005. Gọi là underground thì lúc đó, nội dung các bài Rap liên quan nhiều đến những vấn đề xung quanh các rapper và cách họ thể hiện với những từ ngữ “đời thường” khiến nhiều người không công nhận hay chấp nhận. Điểm đáng chú ý là các phong cách rap của Việt Nam được ảnh hưởng trực tiếp từ Mỹ chứ không thông qua các nước lân cận chúng ta. 

Dj và Graffiti

Nam Den

DJ Nam Đen – Hiện đang là cổ đông chính của T-Bank (HN)

Tuan Kruise

DJ Tuấn Kruise – Hiện đang là DJ chủ chốt của Fuse Club (SG)

Để thực sự điểm danh những DJ chuyên về Hip-hop thì ở Việt Nam không có nhiều. Xin đính chính với bạn đọc là DJ Hip-hop khác với DJ của các dòng nhạc Dance, Electro, Trance, House… Bởi DJ Hip-hop thứ nhất chỉ chơi nhạc Hip-hop. Thứ hai, DJ Hip-hop sử dụng phần nhiều kỹ thuật scratching.

Quay trở lại DJ Hip-hop tại Việt Nam, do nước ta thập niên 90 không có nhiều cơ hội được tiếp xúc và chưa đủ điều kiện để mang về những bàn turntable cũng như đĩa Vinyl nên DJ hip-hop thực sự không phát triển. Chỉ có anh Nam Đen và Tuấn Cruise là hai người khá tiên phong trong phong trào này tại Hà Nội. Tại Sài Gòn, các DJ tiên phong chơi Scratch có DJ “Thành Sẹo” và Ngọc Bộ Đội. Về sau này thì còn có DJ Red Ant (Trí) là chơi khá hay và có kỹ năng.

Zunk_1_2010 graffiti 1 graffiti 2

Graffiti ở Việt Nam cũng được các bạn trẻ yêu thích và chỉ du nhập vào đầu những năm 2000. Trước thời gian này, cũng có một số thanh niên thử nghiệm nhưng họ không thực sự phát triển. Người phải kể đến là Linh Fish cùng nhóm Street Jockey. Cũng bởi do họ không có nơi để thể hiện vì bị người dân coi là vẽ bậy, vẽ bẩn lên tường. Phải đến tận 2002, 2003 thì graffiti mới thực sự hình thành mà cụ thể là các nhóm, các cuộc thi được tổ chức và có nơi trốn đàng hoàng để các graffiter được thể hiện.

Hip-hop ngày nay

YouTube Preview Image
Trận chung kết B-boying giữa Cypher Shadow (trái) và S.I.N.E (phải) tại giải đấu Best in da city (Đà Nẵng, tháng 5, 2013)

YouTube Preview Image
Giải đấu Big City (Sài Gòn, tháng 3, 2013)

Sức mạnh của công nghệ thông tin đã giúp các bạn trẻ có cơ hội cập nhật nhanh hơn về Hip-hop. B-Boying vẫn là đầu tầu của văn hóa Hip-hop với sự lớn mạnh của nhiều crews (nhóm) trên toàn quốc với số lượng chính xác không thể đếm được. Các giải đấu thường niên được tổ chức đều đặn và quy mô hơn giúp các B-boy có cơ hội thể hiện mình và trau rồi. Hơn thế, các nhóm của Việt Nam đã bắt đầu đánh tiếng khi dành những giải cao trong các giải đấu quốc tế và lân cận. Các tên tuổi có thể điểm qua là: Big Toe, S.I.N.E., Halley Crew, Milky Way, Cypher Shadow (HN)… Big South Crew, Why Not (SG)…

YouTube Preview Image
Suboi – Run

YouTube Preview Image
Mr. T – Oh Daddy

Rap cũng thực sự mạnh mẽ trong những năm gần đây khi nhiều tài năng trẻ đã bước lên sàn diễn chính thống như Suboi, Kimmese, Mr. T, Karik, Justatee, Wowy… Bên cạnh đó, giới underground cũng vẫn phát triển mạnh. Điểm quan trọng của Rap Việt Nam là các rapper đã Việt hóa được những ngôn từ và giai điệu của Rap để phù hợp hơn với tai nghe của nước nhà.

YouTube Preview Image
Mr. A – Tell Me Why

YouTube Preview Image

Với DJ và Graffiti, dường như vẫn chưa có sự bứt phá do bởi bên cạnh Hip-hop, các văn hóa và dòng nhạc khác đã xâm chiếm khiến cho số lượng các bạn trẻ theo đuổi hai bộ môn này bị hạn chế lại. Hơn nữa, họ cũng không có nhiều đất diễn cũng là một lý do.

Kết

Dù là văn hóa ngoại nhập những Hip-hop Việt Nam vẫn đang phát triển và tạo cá tính riêng cho mình. Phải ở trong đó hay chỉ cần tham dự những buổi diễn hoặc giải đấu thì mới hiểu hết được niềm đam mê của những người đi theo văn hóa Hip-hop tại Việt Nam. Dù họ còn gặp nhiều hạn chế và khó khăn những những gì họ đang làm đáng được trân trọng và đó là một nét văn hóa độc đáo tại Việt Nam. Dope mong rằng các bạn đang theo đuổi văn hóa này hãy cứ tiếp tục đam mê và phát triển mạnh mẽ hơn để Hip-hop mãi luôn sống với chúng ta.

Các bài viết cùng chủ đề:

40 năm hip-hop | Sự hình thành
40 NĂM HIP-HOP | B-BOYING – TRÁI TIM CỦA ĐƯỜNG PHỐ
40 NĂM HIP-HOP | NHỮNG CA KHÚC BẤT HỦ
40 NĂM HIP-HOP | NHỮNG TƯ LIỆU OLD SCHOOL
JOE CONZO | NGƯỜI GHI LẠI NHỮNG KHOẢNH KHẮC TIÊN PHONG CỦA HIP-HOP

 

 

 

 

 

 

  • hiphopViet
  • Tuan Kruise
  • Nam Den
  • Zunk_1_2010
  • Zig Zag
  • web Crew
  • VietMax
  • Tuan Anh Big Toe
  • graffiti 2
  • graffiti 1
  • Big Toe
  • 578667_251220681663070_1263916269_n

SHARE

COMMENTS